Đứng trước biển

By Trần Tứ Liêm on Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Bài thơ hay trên Google+ của Sơn Quốc

Đứng trước biển

anh hỏi em: "Biển có màu gì?"
Em thủ thỉ trả lời:
"Biển có màu hồng Tình yêu anh ạ!"

Anh nhìn em
cái nhìn ấm lạ...
Em thẹn thùng áp má vào tim anh
Nghe tiếng lòng anh

đập nhịp nhanh nhanh
Biển lặng sóng
gió vi vu rất khẽ
Em nũng nịu
nắm tay anh thỏ thẻ:
"Biển có mùi gì
anh nói thử em nghe?"
Anh dịu dàng
khép vòng ôm nhè nhẹ:
"Biển có mùi
mật ngọt của môi em!"

Anh nhìn em
ánh mắt khát thèm
Bờ môi mộng
mặn mòi mùi hương biển..

Biển xa bờ
biển lao xao tiếng sóng
Em xa anh
trông ngóng từng ngày

Ta bên nhau
nằm nghe biển hát
Biển bao la
sao chiều nay
quá chật
Bởi có em
máu thịt của đời anh!


CUBI TÁM THÁNG ĐẠI NÁO

By Trần Tứ Liêm on Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013


THEME BLOG ĐẸP VẬN CHUYỂN NHÀ

By Trần Tứ Liêm on Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Trân trọng giới thiệu một Theme Blog đẹp, được ứng dụng làm website cho Công ty: Theme Blog Vận Chuyển Nhà. Bạn có thể dùng cái này để tạo Blog cá nhân, Shop, ...

THEME BLOGSPOT ĐẸP VẬN CHUYỂN NHÀ







Bạn có thể tải các theme blogsot khác do TTL Blog chia sẽ:

Áo yếm: Di sản "trang phục của Việt Nam"

By Trần Tứ Liêm on Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013


Hình ảnh những cô gái thướt tha trong tà áo dài duyên dáng từ lâu đã trở thành biểu tượng của Việt Nam. Tuy nhiên, nhìn lại quá trình phát triển lịch sử trang phục dân tộc, Việt Nam không chỉ có áo dài mà còn có áo yếm - thứ trang phục không thể thiếu của người con gái xưa.

Ngày xưa áo yếm thường chỉ được gọi với cái tên nôm na là cái yếm, đó là thứ trang phục đã có từ bao đời nay và vẫn còn giữ được cho đến ngày hôm nay. Yếm là một thứ trang phục nội y không thể thiếu của người phụ nữ Việt xưa. Nó là một tấm vải hình thoi hoặc hình vuông có sợi dây để quàng vào cổ và buộc vào sau lưng, được dùng để che ngực.

Không chỉ vào chốn cung đình với các mệnh phụ công nương, cái yếm còn ra ruộng đồng "dầm mưa dãi nắng" với người nông dân và cùng với chiếc áo tứ thân, cái yếm theo chị em đến với hội đình đám, góp phần tạo nên bộ "quốc phục" của quý bà thời xưa.
Khi xưa ở với mẹ cha
Một năm chín yếm xót xa trong lòng
Từ khi em về nhà chồng
Chín năm một yếm, em lật trong ra ngoài.
Một số nhà nghiên cứu cho rằng chiếc yếm được ra đời là để tôn lên cái lưng ong vốn được xem là một nét đẹp của người phụ nữ trong văn hóa Việt Nam.

Theo quan niệm truyền thống của người Việt, một cô gái đẹp là phải có cái lưng được thắt đáy nhỏ nhắn như cái lưng ong. Người Việt xưa cho rằng những cô gái với cái lưng ong không chỉ mang một dáng hình đẹp mà còn có đầy đủ tất cả những đức hạnh của một người vợ, người mẹ.
Đàn bà thắt đáy lưng ong
Đã khéo chiều chồng lại khéo nuôi con.


Áo yếm ngày xưa

Cái yếm xuất hiện trong cuộc sống của người dân Việt Nam không biết tự lúc nào và mãi tới đời nhà Lý (Thế kỷ 12) cái yếm mới "định hình" về cơ bản. Theo dòng lịch sử, cái yếm không ngừng biến đổi, nâng cao tính thẩm mỹ qua những lần cải tiến.

Thuyền anh ngược thác lên đây
Mượn đôi dải yếm làm dây kéo thuyền.
Ở gần mà chẳng sang chơi
Để em ngắt ngọn mồng tơi bắc cầu.
Mồng tơi chẳng bắc được đâu
Em cởi dải yếm bắc cầu anh sang

Ở thế kỷ 17, cái yếm vẫn chưa có sự thay đổi lớn lao về hình thức. Thế kỷ 19, cái yếm có hình vuông vắt chéo trước ngực, góc trên khoét lỗ làm cổ, hai đầu của lỗ, đính hai mẩu dây để cột ra sau gáy.

Nếu cổ tròn gọi là yếm cổ xây, cổ nhọn đầu hình chữ V gọi là yếm cổ xẻ, đít chữ V mà xẻ sâu xuống gọi là yếm cổ cánh nhạn. Bước sang thế kỷ 20, áo yếm càng được sử dụng phổ biến với nhiều kiểu dáng và mẫu mã phong phú.

Dành cho người lao động có yếm màu nâu dệt bằng vải thô. Người lớn tuổi mặc yếm màu thẫm.
Con gái nhà gia giáo mặc yếm nhiều màu, trang nhã và kín đáo. Loại yếm "ỡm ờ", màu sặc sỡ, cổ cắm sâu trễ quá bờ ngực, "thách thức" chỉ dân "trời ơi" dạng Thị Mầu mới mặc. Thời kỳ "cách tân" này, cổ yếm thường được "dằn" thêm ba đường chỉ để "bảo hiểm" hoặc may viền lằn vải, thêu hoa cặp theo đường biên cổ.
"Em đeo giải yếm đào
Quần lĩnh áo the mới
Tay cầm nón quai thao".

Một loại yếm hay được các cô gái sử dụng nữa là "yếm đeo bùa". Gọi là yếm đeo bùa bởi người mặc chúng thường để xạ hương vào trong túi vải nhỏ đeo cạnh yếm, đó chính là thứ vũ khí vô cùng lợi hại của các cô gái thời xưa...

Không chỉ vậy, chiếc yếm còn làm nên những câu chuyện tình yêu vô cùng độc đáo. Xưa, các cô gái khi hẹn hò người mình yêu thường "ém" một miếng trầu trong chiếc yếm của mình, dân gian gọi đó là "khẩu trầu dải yếm". Có lẽ không có thứ trầu nào "linh thiêng" hơn loại trầu dải yếm này.
Để trở thành "quốc phục" của quý bà quý cô trước khi chiếc áo dài ra đời, đi kèm với cái yếm là chiếc áo cánh khoác ngoài không cài cúc.

Khi ra ngoài bên ngoài chiếc yếm phải có thêm chiếc áo dài, chiếc váy lưỡi trai bằng lĩnh, dải lụa đào hoặc màu mỡ gà thắt ngang lưng, cái xà tích bạc lủng lẳng, bộ "độ nghề" ǎn trầu bên phía cạnh sườn, chân mang dép.
Gió xuân tốc dải yếm đào
Anh trông thấy oản sao không vào thắp hương.
Chưa hết, phục trang ra đường còn phải kể đến là hai chiếc khǎn đội đầu: khǎn nhiễu (quấn bên trong) và khǎn mỏ quạ (trùm bên ngoài). Nếu đúng dịp hội hè đình đám các cô gái thường trang bị thêm cho mình chiếc nón quai thao, tóc vấn cao cài lược.

Suốt chiều dài lịch sử, cái yếm đã đi vào "giấc mơ" của biết bao thế hệ mày râu. "Trời mưa lấy yếm mà che - Có anh đứng gác còn e nỗi gì?". Đáp lại, các nàng cũng chẳng vừa: "Ước gì sông hẹp tày gang - Bắc cầu dải yếm cho chàng sang chơi".
Lược trúc lỏng cài trên mái tóc
Yếm đào trễ xuống dưới nương long
Ðôi gò Bồng đảo sương còn ngậm
Một lạch Đào nguyên suối chửa thông
Hỡi cô mặc áo yếm hồng
Đi trong đám hội có chồng hay chưa?...
Cô kia yếm trắng lòa lòa
Lại đây đập đất trồng cà với anh.
Bao giờ cà chín cà xanh
Anh cho một quả để dành mớm con.
Cho đến câu nhớ nhung, mong đợi của kẻ xa quê
Mình về mình có nhớ chăng
Ta về như lạt buộc khăn nhớ mình.
Ta về ta cũng nhớ mình
Nhớ yếm mình mặc, nhớ tình mình trao
Cái yếm là thứ trang phục vừa kín đáo, vừa... “ỡm ờ” một cách nghệ thuật và độc đáo. Chả thế mà Thị Mầu nói với chàng nô: "Gió xuân tốc dải yếm đào - Anh trông thấy oản sao không vào thắp hương!"...
Hay như thơ Hồ Xuân Hương:
Lược trúc lỏng cài trên mái tóc,
Yếm đào trễ xuống dưới nương long.
Ðôi gò Bồng đảo sương còn ngậm,
Một lạch Đào nguyên suối chửa thông.
Cuộc cách mạng yếm xảy ra vào thế 20 khi các kiểu áo Tây phương xâm nhập vào Việt Nam với sự ra đời của rất nhiều kiểu yếm và áo ngực mới lạ. Trang phục du nhập vào có tính tiện dụng hơn hẳn nên Yếm không còn được sử dụng rộng rãi nữa, yếm thường chỉ được dùng cùng với các trang phục cổ trong các dịp lễ hội truyền thống.
Ngày nay chiếc yếm đã được cải tiến gọi là áo yếm để dùng cho các em gái mới lớn. Áo yếm dùng mặc trong có hai dây đeo lên vai thay vì trước đây chiếc yếm có hai dây buộc quanh cổ và hai dây bên buộc ngang lưng... nhưng chiếc áo yếm ngày xưa vẫn xứng đáng là một di sản trang phục của Việt Nam.
Còn đâu cái yếm lụa sồi
Bi.TTVN(Tổng hợp từ báo Huế, Wikipedia và nhiều nguồn khác)

Xem thêm tin nóng khác:

>>Mẫu trẻ Venus non tơ chỉ che lụa mỏng

>>“Mát-mắt” với dàn mẫu Venus non tơ cổ động VOC

>>Siêu mẫu Hạ Vy mặc áo yếm đẹp mê hồn

>>Mẫu trẻ Venus diện áo dài chào mừng 30/04

>>Bầu ngực đẹp tuyệt mỹ của Kate Upton phần 2

ngam-nguc-dep-kate-upton-(6)1.jpg

>> Vượt rừng sâu đi "săn" sơn nữ tắm tiên




nguồn từ: thethaovietnam.vn

NƯỚC MẮT MẸ GIÀ - Tâm Minh Ngô Tằng giao Phóng tác

By Trần Tứ Liêm on Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013



NƯỚC MẮT MẸ GIÀ - Tâm Minh Ngô Tằng giao Phóng tác


Bà mẹ già ngồi ở băng ghế sau chiếc xe hơi bỏ mui màu đỏ sậm đang rẽ quặt xuống xa lộ. Bà ghì chặt lấy cái giỏ đồ để trên đùi như sợ gió ào ào thổi đến sẽ cuốn giỏ đi mất. Bà không quen với cái tốc độ quá nhanh như bay thế này. Với hai bàn tay run run bà siết lại chiếc dây an toàn quấn ngang người cho chặt hơn, nhưng bà vẫn cẩn thận không để các ngón tay chai sần của bà chạm vào đệm xe bọc da. Đệm quý giá lắm đấy! Con gái bà luôn miệng dặn bà đừng làm bẩn ghế: “Dấu tay sẽ lộ rất rõ ra trên đệm xe màu trắng đấy Mẹ à!”

GỬI CON YÊU QUÝ - Tâm Minh Ngô Tằng Giao

By Trần Tứ Liêm on

GỬI CON YÊU QUÝ

Chuyển ngữ: Tâm Minh Ngô Tằng Giao



TỬ VI TUỔI NHÂM TÝ 1912, 1972, 2032

By Trần Tứ Liêm on Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

TỬ VI TUỔI NHÂM TÝ 1912, 1972, 2032



NAM MẠNG | sanh năm: 1912, 1972 và 2032

TỬ VI TUỔI CANH TÝ 1900, 1960, 2020, 2080

By Trần Tứ Liêm on

TỬ VI TUỔI CANH TÝ 1900, 1960, 2020, 2080



NAM MẠNG | Sanh năm: 1900, 1960, 2020 và 2080

TỬ VI TUỔI MẬU TÝ 1948, 2008, 2068

By Trần Tứ Liêm on


TỬ VI TUỔI MẬU TÝ
NAM MẠNG - Sanh năm: 1948, 2008 và 2068

TỬ VI TUỔI BÍNH TÝ 1936, 1996, 2056

By Trần Tứ Liêm on



XEM TỬ VI TRỌN ĐỜI TUỔI BÍNH TÝ

NAM MẠNG Sanh năm: 1936, 1996 và 2056

Mình thích viết Blog, tìm hiểu Tử Vi, Phong Thủy, Kiến Trúc, nghiên cứu Lịch vạn niên, đọc sách tùm lum, hay chia sẽ kiến thức.

BẢN ĐỒ BLOG



Quý bạn muốn nghe nhạc?
Hãy nhấn nút bật loa.
Cảnh Cực Lạc, tâm bình an.

Xem tử vi 2024

xem tử vi năm 2024

Xem nhiều nhất

Bài viết mới nhất

Bài viết theo thời gian

SƠ ĐỒ BLOG

Bài Nỗi Bật

Tin mới nhất - VnExpress RSS

Kho Hàng Giá Sỉ

Dịch Vụ Sửa Nhà

Thảo Mộc Thái Phong

Tổng số lượt xem trang